Những điều tối kỵ của người làm nghề môi giới bất động sản

Nghề môi giới bất động sản là cầu nối trung gian quan trọng giữa người bán và người mua bất động sản, là trung gian giúp thị trường được lưu thông đáp ứng nhu cầu của các bên. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra qua hoạt động của nghề môi giới bất động sản lại có vẻ như đang đi không đúng hướng. Còn một bộ phận không nhỏ những nhà môi giới bất động sản do kiến thức chuyên môn kém, muốn kiếm tiền nhanh nên đi ngược lại với đạo đức nghề nghiệp gây mất lòng tin của khách hàng.

Lòng tin của khách hàng đang bị đánh cắp với những “hạt sạn”  làm ăn thiếu nghiêm túc, hành nghề theo kiểu “ăn xổi” vô hình chung gây ảnh hưởng rất lớn đến việc khôi phục lòng tin từ khách hàng. Dưới đây chúng tôi tổng hợp lại những điều tối kị mà phần lớn những ai đang hành nghề môi giới bất động sản mắc phải

1.Không có sản phẩm trong tay

Mấu chốt thành công của nghề môi giới bất động sản là từ chính sản phẩm. Với những môi giới bất động sản thành công, một tháng có 30 ngày thì họ dành tới 20 ngày cho việc đi tìm sản phẩm và phải là những sản phẩm có khả năng tiêu thụ trên thị trường, giá phải rẻ hơn thị trường từ 10 – 15%. Để có được một sản phẩm như mong muốn, người môi giới phải có kỹ năng để thẩm định, đàm phán, thuyết phục, phân tích thị trường với người bán nhà. Đây là cả một quá trình “khổ luyện” học hỏi mới mong có được hợp đồng môi giới. Nghề môi giới bất động sản khi có sản phẩm hay và nhiều hàng thì đã cầm chắc 60% sự thành công trong hoạt động kinh doanh.

khong-co-san-pham-trong-tay-la-dieu-toi-ky-cua-nghe-bat-dong-san

Hầu hết những người làm môi giới Bất động sản tại Việt Nam hiện nay khá thụ động trong công tác truy tìm sản phẩm bán lẻ tiềm năng. Để có được nguồn data khách hàng họ sẵn sàng quảng cáo những sản phẩm hấp dẫn, giá rẻ, vị trí tốt nhưng thực sự đó chỉ là những sản phẩm “ảo”.

2. Không bán đúng giá

Bản chất của nghề môi giới là nghề phục vụ và được hưởng thù lao từ chính tiền hoa hồng trong hợp đồng môi giới theo luật định với người bán. Chính vì vậy, “kê giá ăn chênh lệch” là điều tối kỵ của nghề này. Việc đẩy giá lên cao để ăn chênh lệch chính là bạn đang tự lấy dây “thắt cổ” mình bởi sự hiểu biết của khách hàng hiện nay khác xa so với sự hiểu biết của khách hàng 15 năm trước. Hiện nay, người mua nhà là người có quyền lực trong tay. Việc kê giá ăn chênh lệch chỉ làm cho khách hàng mất niềm tin vào người môi giới và từ đó mất luôn khách. Đặc biệt khi thị trường đang chìm sâu vào khủng hoảng thì việc kê giá ăn chênh lệch sẽ càng gây khó khăn hơn cho việc bán hàng của người môi giới. Do đó đừng tự làm khó mình khi mà thị trường bất động sản vẫn đang khó khăn như hiện nay.

ke-gia-an-chenh-lech-chinh-la-hinh-thuc-giet-chet-nghe-moi-gioi-bat-dong-san

3. Không có kiến thức chuyên môn

Chính tâm lý chụp giựt, “ăn xổi” do sự phát triển nóng của thị trường bất động sản đã hình thành nên tâm lý rằng nghề môi giới bất động sản có gì đâu mà phải học, không cần học vẫn có thể kiếm được tiền. Và chỉ đến khi thị trường rơi vào bế tắc thì những môi giới mới chợt nhận ra tại sao mình phải bỏ nghề.

ky-nang-va-kien-thuc-chuyen-mon-la-2-yeu-to-khong-the-thieu-voi-nghe-moi-gioi-bat-dong-san

Bất cứ nghề nào cũng phải học hỏi, mấu chốt của sự thành công là kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng chuyên môn. Vốn sống và kinh nghiệm làm việc là điều kiện không thể thiếu của người hành nghề môi giới bất động sản. Mới đây, dự thảo Luật kinh doanh Bất động sản do Bộ Xây dựng soạn thảo có nêu những người hành nghề môi giới Bất động sản phải tốt nghiệp đại học và phải có thẻ hành nghề mới được hành nghề môi giới Bất động sản. Ngoài trình độ học vấn, nhà môi giới Bất động sản  còn phải được đào tạo bài bản để nắm vững kiến thức chuyên môn lành nghề mới hy vọng trụ lại được với nghề.

4. Không nắm bắt được nhu cầu của khách hàng.

Hầu hết những người hành nghề môi giới Bất động sản thường xem nhẹ yếu tố nắm bắt nhu cầu của khách hàng trước khi xem nhà. Bên cạnh các nguyên nhân khác thì nguyên nhân chính vẫn là thiếu sản phẩm và các kỹ năng chuyên môn để tiếp cận khách hàng và kết quả cuối cùng là giao dịch không thành công. Cũng có các nhà môi giới hiện nay dẫn cho khách hàng xem rất nhiều nhưng nhận lại vẫn là những cái lắc đầu ngao ngán của người mua.

nam-bat-nhu-cau-khach-hang-là-mot-ky-nang-vo-cung-quan-trong-trong-nghe-moi-gioi-bat-dong-san

Nói tóm lại, nắm bắt nhu cầu khách hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng để không những nâng cao uy tín cho nhà môi giới mà còn thể hiện được sự chuyên nghiệp, tạo dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

5. Không PR thương hiệu cá nhân

Ấn tượng là điều cực kỳ quan trọng. Thử hỏi bao nhiêu khách hàng nhớ đến bạn sau khi tiếp xúc. PR thương hiệu cá nhân nhà môi giới đang hoạt động có thể thông qua hình ảnh, bài viết, tiếp xúc với khách hàng. Cái gì cũng phải cần có thời gian, thay đổi cách nhìn thiếu thiện cảm của khách hàng  cũng đòi hỏi phải có thời gian. Nghề môi giới bất động sản là nghề nhận thành quả từ quá trình làm việc lâu dài.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-mang-den-niem-tin-cho-khach-hang

Để một thị trường phát triển bền vững và lành mạnh thì chính sự chuyên nghiệp và tử tế của những nhà môi giới mới có thể khôi phục lại được lòng tin nơi khách hàng và mang lại thu nhập cho chính những người môi giới bất động sản.

>>> Thông tin mới nhất về dự án Vinhomes Smart City

Thông tin có thể quan tâm:

Thiết kế Vinhomes Smart City điểm nổi bật nào đáng chú ý

Nguồn: http://canhovinhomessmartcity.vn