Chân dung người bán hàng thành công

Đội ngũ nhân viên bán hàng là thương hiệu đại diện của doanh nghiệp, một đội ngũ nhân viên bán hàng năng động và hiệu quả là yếu tố quan trọng cho sự phát triển thịnh vượng của hầu hết các công ty trong môi trường kinh doanh ngày nay. Chính vì vậy nghề bán hàng hiện đang trở thành một trong những nghề hấp dẫn với các bạn trẻ mong muốn được thể hiện năng lực của mình. Bởi đây là công việc đòi hỏi tính cạnh tranh cao, thất bại hay thành công đều thể hiện một cách rõ ràng qua chính doanh thu mà bạn đem về cho công ty. Và đối với ai cũng vậy, mục tiêu duy nhất trong nghề này là trở thành người bán hàng thành công có doanh số cao nhất, chiếm lĩnh đỉnh cao nghề nghiệp. Vậy một người bán hàng thành công có những đặc điểm nhận dạng như thế nào?

1. Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt

Đây là tố chất không thể thiếu của một nhân viên sale giỏi, là yếu tố quyết định sự thành công của người làm nghề. Tố chất này giúp bạn xây dựng được mối quan hệ tốt với những khách hàng tiềm năng hay đối tác kinh doanh, các đại lý bán hàng. Thông qua nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, email, thư tay hay điện thoại, khả năng giao tiếp được thể hiện một cách rõ ràng. Khi đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng thì xem như bạn đã đạt được 80% cơ hội thành công.

ky-nang-giao-tiep-trong-dam-phan-la-the-manh-cua-nguoi-ban-hang-thanh-cong

2. Sự nhạy bén và linh hoạt

Trong quá trình bán hàng, bạn sẽ gặp phải vô vàn tình huống khó đỡ và các khách hàng khó tính, bạn phải khéo léo mới có thể xử lý tốt các tình huống đó. Cần phải có sự linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp trong mọi vấn đề trong từng tình huống.

3. Vốn hiểu biết sâu rộng

Người làm nghề sale sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều dạng khách hàng vì vậy cần phải có vốn kiến thức hiểu biết sâu rộng về mọi mặt đời sống như kinh tế, văn hóa, xã hội và cả nghệ thuật để có thể giao tiếp được với nhiều người có sở thích và các mối quan tâm khác nhau. Có thể tiếp chuyện để gây được sự đồng cảm từ người đối diện hay khách hàng là một trong những chìa khóa tốt nhất gây dựng ấn tượng thiện cảm với họ. Đó cũng chính là cách tạo nên thương hiệu riêng biệt của bạn với những nhân viên bán hàng khác.

nguoi-ban-hang-thanh-cong-can-co-von-hieu-biet-sau-rong

Giả sử như bạn phải tiếp cận với một khách hàng khó tính nhưng tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản. Qua quá trình tìm hiểu, bạn biết rằng khách hàng này đặc biệt yêu thích tranh trừu tượng. Nếu có thể nói chuyện với họ cùng khai thác về đề tài này ắt hẳn bạn sẽ dành được sự cảm kích lớn từ họ. Và trong khi các đối thủ khác đã bỏ cuộc thì bạn là người trụ lại sau cùng. Tất nhiên khi đã tiếp cận được với khách hàng thì họ sẽ cởi mở hơn với bạn từ đó khả năng bán được hàng sẽ cao hơn.

4. Có tinh thần thép chịu được áp lực cao

Nghề sales là một nghề có áp lực rất lớn, tính chất đào thải cũng rất cao. Bạn phải chững tỏ được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được cụ thể là doanh số bán hàng. Áp lực doanh số từ cấp trên, từ đồng nghiệp chốt deal đè nặng lên vai mỗi ngày vì vậy người làm nghề sales phải có tinh thần thép để chịu được áp lực cao vượt qua thử thách. Khi đã trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thì áp lực doanh số sẽ trở thành mục tiêu phấn đấu.

tinh-than-thep-giup-sales-chiu-duoc-ap-luc-cong-viec

5. Sự kiên trì đến cùng

Nghề sales luôn phải gặp những cái lắc đầu, những lời từ chối đôi khi còn là thái độ khiếm nhã. Để có được một cái gật đầu đồng ý của khách hàng, họ phải mất 10 hoặc hơn thế những lần chào hàng. Vì vậy với những người mới vào nghề, họ thường rất nhanh nản và bỏ cuộc. Tuy nhiên, người bán hàng thành công là người kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng, thậm chí cần có sự lì lợm để vượt qua những sự từ chối đó.

6. Sự ham học hỏi

kien-tri-theo-duoi-muc-tieu-den-cung-se-dua-ban-den-thanh-cong

Với nghề bán hàng thì kinh nghiệm bản thân là chưa đủ. Một người bán hàng giỏi không bao giờ ngưng học hỏi kinh nghiệm và kĩ năng từ những đồng nghiệp, cấp trên hay những người bán hàng giỏi khác. Họ luôn quan sát, sàng lọc tìm ra những điểm phù hợp để áp dụng vào công việc của mình. Bên cạnh đó, những cuốn sách dạy bán hàng, những chia sẻ về trải nghiệm thành công và thất bại của những người đi trước cũng là bài học quý giá đối với họ.

7. Nhà tâm lý học xuất sắc

Nắm bắt tâm lý khách hàng là điều cốt lõi làm nên thành công nghề sales, cần phải biết khách hàng cần gì mới có thể đáp ứng tốt nhu cầu của họ. Do đó người bán hàng phải trở thành nhà tâm lý giỏi để có thể phán đoán và đưa ra hành động, lời nói phù hợp để thuyết phục khách hàng.

nguoi-ban-hang-thanh-cong-dong-thoi-cung-la-nha-tam-ly-hoc-xuat-sac

8. Sự tin cậy

Một chuyên gia bán hàng thành công là người tạo dựng được lòng tin của khách hàng bằng cam kết và hành động. Chỉ cần có một chút sự nghi ngờ thì cuộc đàm phán sẽ dẫn đến kết quả không mong muốn. Để tạo sự tin cậy, người bán hàng có thể sử dụng những thông tin chi tiết về sản phẩm, báo cáo về chính sách…Nếu khách hàng là đối tượng bạn nhận được lời giới thiệu từ người khác thì sự tin tưởng của họ dành cho bạn là kết quả của nỗ lực tạo sự tin cậy trước đó chứ không hề là điều hiển nhiên.

hoai-bao-voi-nghe-là dong-luc-duy-tri-lam-viec-tot-nhat

9. Hoài bão với nghề

Nghề nào cũng vậy, hoài bão với nghề là một điều kiện hết sức quan trọng. Nhân viên sales cần luôn đặt mục tiêu cao cho mình và tìm mọi cách để thực hiện nó.

Thông tin có thể quan tâm:

Những thông tin mới nhất về dự án Vinhomes Smart City

Những tiện ích đáng chú ý tại Vinhomes Smart City

Nguồn: http://canhovinhomessmartcity.vn